Thông tin thực: Mục tiêu 2018 của Trung Quốc đối với ngành năng lượng và thép

Singapore (Platts) - 21 Tháng 3 2018 545 EDT / 945 GMT

Quốc hội Trung Quốc đã kết thúc phiên họp thứ nhất của Quốc hội lần thứ 13 vào thứ ba, thông qua kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội năm 2018, bao gồm cả các vấn đề liên quan đến ngành năng lượng và thép.

Theo kế hoạch phát triển, Trung Quốc đang giữ mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 6.5% cho năm 2018, không thay đổi so với năm ngoái. Năm 2017, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9%, vượt quá mục tiêu của chính phủ.

Các nhà quan sát thị trường cho biết chính phủ đang giữ một mục tiêu bảo thủ vì nó nhằm giảm thiểu rủi ro hệ thống tài chính trong khi vẫn giữ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ổn định. Điều này dự kiến sẽ làm các doanh nghiệp khó khăn trong việc vay vốn để mở rộng và sẽ làm chậm sự tăng trưởng của hàng hóa.

Các mục tiêu liên quan đến ngành năng lượng và thép nói chung là trong kỳ vọng, vì hầu hết trong số đó là các mục tiêu mở rộng so với năm trước.

NPC là một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất ở Trung Quốc, cuộc họp gần nhất các nhà lãnh đạo trong nhiệm kỳ 5 năm tới đã được bầu cử và dự thảo tái cấu trúc quốc hội đã được thông qua. Cuộc họp đã được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 5 đến 20 tháng 5.

Dưới đây, chúng tôi phác thảo một số mục tiêu chính về hàng hoá cho năm 2018 và tác động tiềm ẩn của chúng:

* Cải thiện hiệu suất năng lượng bằng cách giảm tiêu thụ năng lượng trên một đơn vị GDP 3% mỗi năm: Điều này sẽ tiếp tục làm chậm sự tăng trưởng tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc. Cục Năng lượng Quốc gia vào ngày 7 tháng 3 đặt ra một mục tiêu chặt chẽ hơn - cường độ năng lượng thấp hơn 4% so với năm trước. NEA đưa ra mục tiêu tiêu thụ năng lượng năm 2018 là 4,55 tỷ tấn than than, tăng 1,3% so với 4,49 tỷ tấn than chuẩn được ước tính cho năm 2017.

* Cắt giảm năng lực sản xuất than xuống 150 triệu tấn / năm: Điều này không có nghĩa là sản lượng than của Trung Quốc sẽ giảm vào năm 2018 do tình trạng dư thừa trong nước. Tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,45 tỷ tấn vào năm 2017, mặc dù có sự suy giảm đáng kể trong năm do các mỏ than hiệu quả hơn đã nâng sản lượng lên để đáp ứng nhu cầu. Năm 2016, đất nước này đã tiêu hủy 183 triệu tấn / năm và 300 triệu tấn / năm vào năm 2016, vượt quá mục tiêu ban đầu là 150 triệu tấn / năm và 250 triệu tấn / năm trong hai năm.

Đóng các đơn vị sản xuất điện đốt than đốt với công suất dưới 300.000 kW: Dự kiến ​​sẽ có tác động hạn chế đến nhập khẩu than nhiệt. Trung Quốc đã đóng cửa các máy phát điện kém hiệu quả với công suất dưới 300.000 kW từ năm 2015 vì lý do môi trường, nhưng than nhiệt của Trung Quốc vẫn đang có xu hướng tăng. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết nhập khẩu than nhiệt của nước này đã tăng 10,5% trong năm nay lên 187,82 triệu tấn vào năm 2017, sau khi tăng 29,3% trong năm 2016.

* Theo đuổi "Blue Sky" và cắt giảm số ngày mờ đi một nửa: Điều này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng nhu cầu khí đốt và cũng sẽ làm tăng chi phí hoạt động của ngành khi họ thực hiện các bước để hạn chế ô nhiễm. Trung Quốc đã và đang chống lại ô nhiễm từ than đá, thắt chặt các tiêu chuẩn phát thải nhiên liệu giao thông, đóng cửa các nhà máy thép phát thải cao, thắt chặt điều tra môi trường và tạm thời đình chỉ hoạt động của nhà máy ở Bắc Kinh và các khu vực lân cận. Nhu cầu khí đốt rõ ràng vượt quá 15% so với năm ngoái lên 237,3 Bcm vào năm 2017, so với mức tăng 7% trong năm 2016. NEA đã nhắm mục tiêu tăng tỷ trọng khí đốt trong tổng tiêu thụ năng lượng lên 7,5% trong năm 2018 từ 7% năm 2017 xuống mức tiêu thụ than 59% so với 60,4% của năm ngoái. Việc kiểm soát phát thải chặt chẽ sẽ làm tăng chi phí sản xuất của các nhà máy thép, nhưng tác động sẽ không xảy ra cho đến ngày 1 tháng 10, khi lượng tiêu thụ bắt buộc của các nhà sản xuất thép ở trong và xung quanh Bắc Kinh.

* Mở rộng trợ cấp thuế cho các loại xe năng lượng sạch trong 3 năm nữa: Điều này sẽ khuyến khích bán xe điện và có ảnh hưởng đến thép và nhiên liệu vận tải. Trung Quốc đã bán 440.714 chiếc xe điện vào năm 2017, tăng 82% so với chỉ 6.051 chiếc được bán vào năm 2013. Doanh số bán xe hơi tiêu dùng thông thường tăng 1.9% so với năm ngoái lên 24.74 triệu chiếc, tăng chậm 15% trong năm 2016. Sự tăng trưởng trong doanh số xe thông thường sẽ tăng lên trong nhu cầu xăng / dầu diesel. Tuy nhiên, nhu cầu về ôtô tự động sẽ không có động lực tăng điểm đáng chú ý từ các loại xe năng lượng mới, bởi vì một số mức độ bán hàng của các loại xe này sẽ chỉ thay thế cho các xe thông thường.

* Cắt giảm 30 triệu tấn / năm năng lực sản xuất thép: Điều này không có nghĩa là sản lượng thép của Trung Quốc sẽ giảm vào năm 2018 do mục tiêu đặt ra để loại bỏ khả năng dư thừa và kém hiệu quả. Dữ liệu của NBS cho thấy sản lượng thép thô của Trung Quốc tăng 5,7% so với năm ngoái lên 831,73 triệu tấn vào năm 2017, khi nước này loại bỏ hơn 50 triệu tấn thép / năm. Mục tiêu này có thể sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đối với tiền phạt quặng sắt ở mức thấp. Trung Quốc nhập khẩu 1,07 tỷ tấn quặng sắt trong năm 2017, tăng 4,9% so với năm trước.

* Đầu tư cơ sở hạ tầng: Trung Quốc có kế hoạch thúc đẩy kế hoạch "vành đai và đường bộ", dẫn đến tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và vận tải dọc theo vành đai từ Trung Quốc đến phần còn lại của châu Á, châu Âu và châu Phi và sẽ hỗ trợ nhu cầu về thép và gasoil xây dựng, và nhiên liệu máy bay và nhiên liệu cho vận chuyển. Nhu cầu thép và khí gas cũng sẽ được hỗ trợ từ kế hoạch của chính phủ để xây dựng 5,80 triệu căn hộ tại các thị trấn khép kín. Nhưng một số hỗ trợ này có thể được bù đắp bởi đầu tư thấp hơn vào xây dựng đường sắt.

--Oceana Zhou, oceana.zhou@spglobal.com

--Michelle Zhao, michelle.zhao@sppglobal.com

- Melvin Yeo, melvin.yeo@spglobal.com, với Lucy Tang

--Biên tập bởi Geetha Narayanasamy, geetha.narayanasamy@s